Thứ Hai, 12 tháng 5, 2014

Lời Kết của Sa lô môn

Đọc: 1 Các vua 10:23; 11:1-10.
Câu gốc: “Hãy kính sợ Đức Chúa Trời và tuân giữ các điều răn của Ngài, 
đó là phận sự của ngươi.” (Truyền đạo 12:13)

          Tạp chí SMITH, một cộng đồng trực tuyến "Ca tụng niềm vui kể chuyện," họ mời độc giả gửi hồi ký gồm sáu từ mô tả cuộc đời mình. Hàng ngàn người đã đáp ứng với những tiểu sử ngắn gọn, đi từ hạnh phúc "Vợ hiền, con ngoan giàu có" tới khổ đau: "Sáu mươi. Vẫn chưa tha thứ bố mẹ."
            Dựa vào Kinh Thánh, tôi cố tưởng tượng Vua Sa-lô-môn có thể tóm lược cuộc đời ông qua kết luận nào. Lúc trẻ, có thể ông viết: Đức Chúa Trời cho tôi khôn ngoan tuyệt vời. Nhưng về già, có thể ông nói: Lẽ ra tôi phải thực hành điều mình giảng.
           Suốt thời trị vì đặc biệt hòa bình và thịnh vượng, Sa-lô-môn mắc bịnh tim thuộc linh. Về già, ông bị "các bà vợ quyến dụ theo các thần khác; và lòng vua không còn trung thành với Giê-hô-va Đức Chúa Trời mình như Đa-vít cha của vua" (1 Các Vua 11:4). Kết quả là Đức Chúa Trời không hài lòng và đó là kết cuộc bi thảm cho một cuộc sống gương mẫu trước đó (c.9).
           Nhiều lần Sa-lô-môn dùng từ hư không (hoặc vô nghĩa) trong sách Truyền đạo, có thể cho thấy ông đã vỡ mộng với đời. Vị vua một thời khôn ngoan này, đã có tất cả, rồi mất tất cả, và suy nghiệm tất cả, để cuối sách đưa ra kết luận chung cuộc: "Hãy kính sợ Đức Chúa Trời và tuân giữ các điều răn của Ngài" (12:13).
          Đây là lời kết đáng làm theo. - David McCasland.



Nguồn: Daily Bread. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét