Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2013

HAI CON DÊ NÚI

            Câu chuyện sau đây do Martin Luther sáng tác: Có hai con dê núi gặp nhau trên đường mòn rất hẹp ở vách núi, chỉ vừa đủ cho một con vật đi qua mà thôi. Bên trái là dốc núi đá thẳng đứng còn bên phải là vực thẳm. Hai con vật đối diện nhau. Chúng không thể bước lui lại vì quá nguy hiểm, con đường hẹp đến nỗi không đủ rộng để chúng có thể quay đầu trở lại. Chỉ có một cách duy nhất là chiến đấu! Giành giật lấy sự sống còn. Con nào yếu hơn sẽ nát thây dưới vực thẳm! Nhưng biết đâu cả hai sẽ cùng rơi xuống vực! Thế rồi, bất giác một con dê núi nằm mọp xuống con đường mòn vắng vẻ kia, rồi như ra hiệu cho con dê núi còn lại bước từng bước cẩn thận lên thân thể của nó để đi qua. Nó nhận ra rằng mình phải làm như thế, và chỉ bằng cách làm như thế, cả hai sẽ tồn tại!
          Chúng ta thường muốn đối đầu hơn là nghĩ đến việc cả hai cùng tồn tại khi đứng trước những hoàn cảnh tương tự! Có nhiều việc xảy ra thường nhật, mà do cách đối xử thiếu hạ mình, đã làm cho chúng ta mất hết những người thân. Xung đột giữa vợ chồng, cha mẹ con cái, anh chị em trong Hội thánh, hoặc họ hàng, láng giềng! Có thể là chúng ta đúng, nhưng cách xử sự lại thiếu tình yêu thương, thiếu sự hạ mình và trân trọng người khác. Một tâm hồn có sự ngự trị của Chúa, sẽ biết hành động thế nào là tốt nhất để vẫn bảo vệ được nguyên tắc mà không mất đi mối giao hảo. Trong mọi cuộc xung đột, người khác sẽ cảm nhận được ngay động lực của hành vi chúng ta, là muốn triệt hạ nhau hay muốn tìm giải pháp tốt nhất cho sự tồn tại. Không một tâm hồn nào có thể giữ được thái độ cứng cỏi và cố chấp khi đối diện với những cử chỉ hạ mình! Chỉ có sự hạ mình chân thật mới có thể làm rung động trái tim kẻ cứng lòng. Đó là sự hạ mình của Chúa. Khi đối diện với sự tranh chấp, hãy nhớ đến hình ảnh tuyệt đẹp của con dê núi kia, khi nó mọp xuống. 

Trích "Chắp cánh cho tâm hồn bay cao"
của Dương Quang Thoại 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét