Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2013

ĐA-VÍT VÀ MÊ-PHI-BÔ-SẾT - 03

 (Kinh Thánh: 2 Sam 4:4; 9:1-13; 16:1-4; 19:24-30; 21:07).

MÊ-PHI-BÔ-SẾT ĐỐI VỚI ĐA-VÍT 

Một vài năm sau đó, Áp-sa-lôm, con trai của Đa-vít, nổi loạn, và Đa-vít trốn thoát để lẫn tránh Áp-sa-lôm, con trai của ông. Đa-vít vừa trèo qua khỏi chót núi, thì Xíp-ba, tôi tớ của Mê-phi-bô-sết, đến đón vua với hai con lừa mang bành chở hai trăm ổ bánh, một trăm cái bánh nhỏ bằng trái nho, một trăm cái bánh nhỏ bằng trái vả, và một bầu rượu nho. Vua hỏi Xíp-ba rằng: Ngươi có ý dùng điều đó làm chi? Xíp-ba thưa rằng: Hai con lừa dùng làm vật cỡi cho nhà vua; bánh và trái nho dùng làm đồ ăn cho các người trai trẻ, còn rượu để dùng cho những kẻ mệt nhọc trong đồng vắng uống.   Vua hỏi: Vậy, con trai của chủ ngươi ở đâu? Xíp-ba thưa: Người ở lại Giê-ru-sa-lem, vì nói rằng: Ngày nay nhà Y-sơ-ra-ên sẽ trả nước của cha ta lại cho ta.   Vua bèn nói cùng Xíp-ba rằng: “Thế thì, mọi vật thuộc về Mê-phi-bô-sết đều nên của ngươi. Xíp-ba tiếp: Nầy tôi phục dưới chân vua. Vua ôi, ước gì tôi được ơn trước mặt vua chúa tôi!" (16:1-4). Đây có phải là sự thật không? Chúng ta hãy đọc 19 chương và tìm hiểu.
Sau âm mưu này, Đa-vít đã trở lại Giê-ru-sa-lem, và Mê-phi-bô-sết, cháu nội của Sau-lơ, cũng đi xuống đón vua. Từ ngày nhà vua ra đi cho đến khi ông trở lại được bình an, Mê-phi-bô-sết không làm ba việc: ông là "người không có rửa chân, chải râu hay là giặt áo mình từ lúc vua ra đi, cho đến ngày vua trở về bình an vô sự" (19: 24). Thưa các anh chị em, bạn có biết điều này có nghĩa là gì không? Đây là những gì tôi nói buổi sáng này, điều này là trái tim của người vợ góa! Mê-phi-bô-sết có thể nói, "Đa-vít, người đối xử với tôi cách ân hậu, không còn ở đây nữa. Mặc dù người của Áp-sa-lôm không đến để tiêu diệt tôi, niềm vui của tôi đã biến mất. Sử dụng sự trang điểm và làm đẹp bản thân mình để làm gì? Người không ở đây nữa. Ai có lòng dạ để trang điểm chứ?" Chúng ta biết rằng chúng ta không xứng đáng với sự cứu rỗi của chúng ta. Thế giới bác bỏ Chúa chúng ta và đóng đinh Ngài vào thập giá. Trên trái đất này, chúng ta cũng có trái tim như trái tim của một góa phụ. Lý do chúng ta có thể từ chối thế giới và không yêu nó là vì người mà chúng ta yêu thương không còn ở đây nữa, không phải vì thế giới không đáng yêu. Điều duy nhất Ngài nhận được từ thế giới là một ngôi mộ. Đây là lý do tại sao chúng ta không thể yêu mến thế giới. Thế giới là một nơi trái ngược với chúng ta.
Tấm lòng Mê-phi-bô-sết là trái tim của một góa phụ. Kể từ khi nhà vua không có ở đó, ông đã mất trái tim của mình đối với tất cả mọi thứ. Một người tín đồ rất sâu sắc đã từng nói, "Bất cứ nơi nào Chúa Giê-su ở, là thiên đường. Nếu Chúa Giê-su ở trong địa ngục, khi đó địa ngục cũng là thiên đường. Nếu Chúa Giê-su không ở trên trời, khi đó nó không phải là thiên đường." Lúc tôi nghe điều nầy tôi nghĩ rằng không thể có một điều như vậy. Nhưng hôm nay tôi muốn nói rằng điều này là đúng. Ban đầu chúng ta suy nghĩ về nan đề các tội lỗi, nhưng bây giờ tất cả những gì chúng ta suy nghĩ là Chúa Giê-su. Trước đây suy nghĩ của chúng ta là về việc giải thoát khỏi sự trừng phạt của địa ngục, nhưng bây giờ chúng ta nghĩ về Chúa. Vì vậy, nếu Chúa ở trên trời, thiên đàng là đáng yêu, nhưng nếu Chúa ở địa ngục, ngay cả địa ngục sẽ là đáng yêu!
Thế giới này không gì khác hơn là một vùng đất hoang. Vùng hoang dã là gì? Đó là nơi bị tàn phá. Điều này không có nghĩa là vẻ đẹp, nghệ thuật, và cảnh quan thiên nhiên của thế giới là không tốt. Nhưng tất cả những điều đó không có ý nghĩa gì đối với chúng ta nữa, bởi vì Ngài không ở đây. Làm thế nào chúng ta có thể yêu thích thế giới khi nó khinh khi Chúa Giê-su? Tôi đã nói trước rằng bất cứ nơi nào người yêu của chúng ta ở, đều là vùng đất của niềm vui. Ngôi nhà, quần áo, thực phẩm, và đồ uống có thể là giống nhau, nhưng nếu người yêu quý của chúng ta không có ở đó, tất cả những điều này sẽ có vẻ khác nhau. Quê hương của tôi là Foochow. Tôi thường nghĩ về việc trở lại thăm viếng chỗ đó. Tuy nhiên, không phải tôi nhớ Foochow, nhưng nhớ các anh chị em có cùng một tâm trí đang ở đó. Họ phải chịu đựng khó khăn và nghèo đói cùng với tôi, và họ cũng đã bị những người khác phản đối. Tôi có thể quên Foochow một cách dễ dàng nếu họ không có ở đó. Điều này cũng đúng với thế giới. Chúng ta không thể tìm thấy sự an nghỉ và hạnh phúc trong thế giới này. Thái độ duy nhất chúng ta nên có đối với thế giới là thái độ của người đàn bà góa.
Khi Mê-phi-bô-sết đến Giê-ru-sa-lem để gặp vua, vua hỏi ông: "Hỡi Mê-phi-bô-sết, sao ngươi không đến cùng ta?   Người thưa rằng: Ôi vua chúa tôi, thằng tôi tớ tôi có đánh lừa tôi. Thật tôi nghĩ rằng: Tôi sẽ thắng lừa, rồi cỡi nó đặng đi theo vua; vì tôi tớ của vua là què.   Người ta có cáo gian tôi ở nơi vua chúa tôi; nhưng vua chúa tôi khác nào một thiên sứ của Đức Chúa Trời. Xin hãy đãi tôi theo ý vua lấy làm tốt.   Vì các người của nhà cha tôi trước mặt vua chúa tôi chỉ đáng chết mà thôi. Dầu vậy, vua đã để tôi vào số người ăn nơi bàn vua. Thế thì, tôi nào còn có lẽ gì mà phàn nàn cùng vua?" (19: 25-28). Ở đây chúng ta thấy rằng ông đã không đề cập đến bất cứ điều gì về bánh mì và rượu vang. Ông chỉ nói rằng ông đã bị lừa dối. Trái tim Ông cảm thấy rằng thật đầy đủ khi nhà vua đã trở lại một cách bình an, thực sự không quan trọng nhiều về việc Ông bị vu khống.
Nếu một người muốn thể hiện trái tim của mình, không nhất thiết phải sử dụng các từ ngữ. Nếu ai đó đã trở thành một nô lệ tình yêu thương của Chúa, ông sẽ không có thể thể hiện trái tim của mình bằng lời nói. Tình yêu càng sâu sắc, nó càng sẽ trở thành bí mật. Nếu bạn thực sự yêu mến Chúa, bạn vẫn sẽ giữ cho mình tinh khiết khi những người khác chống đối Ngài. Vào ngày chúng ta gặp gỡ Chúa, chúng ta sẽ không nói với Ngài, "Lạy Chúa, tôi đã từ bỏ điều như vậy vì Ngài trên trái đất." Vào ngày đó, bạn sẽ không nói bất cứ điều gì về bản thân. Bạn sẽ nói, "Tôi rất tiếc rằng trong khi sống trên trái đất, tôi đã không yêu Ngài sâu sắc hơn và không phục vụ Ngài trung thành hơn." Vào thời điểm đó, bạn sẽ cảm thấy rằng ngay cả khi bạn có một triệu từ ngữ để dâng cho Chúa, sẽ vẫn không đầy đủ.
Mê-phi-bô-sết đã không nói bất cứ điều gì khác hơn là ông bị lừa dối bởi người đầy tớ của mình. Chỉ có một điều trong trái tim của mình: điều đủ tốt là vua Đa-vít của tôi đã trở lại, bị vu khống không có ý nghĩa nhiều. Miễn là tôi có thể ngồi tại bàn của Đa-vít, là đủ tốt. Tôi không cần nói bất cứ điều gì thêm về việc bị vu khống, cũng không cần phải minh oan bản thân mình. Miễn là nhà vua đã trở lại, thế là đủ. “Vua nói cùng người rằng: Sao còn nói về việc mình làm chi? Ta đã nói rằng: Ngươi và Xíp-ba hãy chia lấy đất.    Mê-phi-bô-sết thưa lại rằng: Xíp-ba lấy hết cũng được, bởi vì vua chúa tôi đã trở về nhà mình bình an vô sự.” (19: 29-30). Mỗi khi tôi đọc lời của Mê-phi-bô-sết, tôi nói, Amen! Nếu nhà vua có thể trở lại trong bình an, thật không quan trọng nếu tôi chiếm được hay mất? Nếu Chúa của tôi đã chiếm được một cái gì đó, thậm chí nếu tôi bị mất một cái gì đó, điều đó không quan trọng? Tất cả những vấn đề là liệu Ngài có an toàn hay không, không quan trọng nếu những điều Ngài ban cho vẫn còn tồn tại.
Job cho biết, "Mặc dù Chúa giết tôi, nhưng tôi sẽ tin cậy nơi Ngài" (Gióp 13:15). Một thánh đồ tử đạo cho biết vào đêm trước khi ông sẽ bị hành quyết, "Đức Chúa Trời ơi, nếu Ngài không đến và không can thiệp, ngày mai tôi sẽ ra đi một cách mù quáng y như tôi là mù quáng, đến thiên đường hay địa ngục." Đây là một anh hùng của đức tin. Chúa sẽ không sai lầm với chúng ta. Nhưng ngay cả khi Ngài đối xử tệ với chúng ta, chúng ta nên thỏa thích trong sự đối xử tệ của Ngài. Miễn là Ngài hài lòng, và miễn là nó theo ý muốn trái tim của Ngài, chúng ta sẽ cảm thấy ngọt ngào ngay cả khi chúng ta bị xử tệ.
Tất nhiên, cách Đa-vít xử lý Mê-phi-bô-sết đã sai trật, nhưng Chúa của chúng ta sẽ không làm như vậy với chúng ta. Bị sai trái, trái tim của Mê-phi-bô-sết được tiết lộ cách rõ ​​ràng. "Mê-phi-bô-sết thưa lại rằng: Xíp-ba lấy hết cũng được, bởi vì vua chúa tôi đã trở về nhà mình bình an vô sự." Chúa muốn cứu chúng ta đến mức độ chúng ta chỉ quan tâm sự đạt được hay mất mát của Chúa là điều đáng kể. Việc có được hay mất mát của chúng ta không đáng kể. Được hay mất của Đức Chúa Trời là những gì quan trọng. Lợi riêng của chúng ta có được hoặc mất mát không đáng kể gì. Lần kia tôi cần vâng lời Chúa, nhưng tôi không thể làm điều đó. Cuối cùng, tôi đã phải nói với Chúa, đừng ban cho, xin vui lòng cho phép con cung cấp cho. Chúng ta nên cho, chứ không phải Đức Chúa Trời. Một khi Đấng đã đoạt trái tim tôi thì đã nắm bắt nó mãi mãi. Kể từ khi trái tim tôi đã bị Ngài nắm bắt, tất cả những gì tôi có là của Ngài. Thưa các anh chị em, hy vọng và kỳ vọng của chúng ta trước mặt Chúa là gì? Chúng ta vẫn lập kế hoạch cho chính mình, hoặc là chúng ta sống cho Ngài? Từ bây giờ chúng ta có thể coi tất cả những gì chúng ta có là của Ngài và chỉ quan tâm đến lợi ích hoặc sự mất mát của Ngài. Miễn là Ngài giành được một cái gì đó, là đủ tốt.

Đa-vít dung tha Mê-phi-bô-sết (2 Sa-mu-ên 21:07)

(2 Sa-mu-ên 21:07) nói, "Nhưng nhà vua dong thứ Mê-phi-bô-sết, con trai của Giô-na-than con trai của Sau-lơ, bởi vì lời tuyên thệ của Chúa giữa họ, giữa Đa-vít và Giô-na-than con trai của Sau-lơ." Có một nạn đói trong thời của Đa-vít trong ba năm liên tiếp bởi vì Sau-lơ và nhà đẫm máu của ông đã giết người Gibeonites. Theo yêu cầu của người Gibeonites, để làm sự chuộc tội, bảy trong số con cháu của Sau-lơ phải được chuyển giao cho họ. Điều này phải là sự kết thúc của Mê-phi-bô-sết bởi vì một trong những người đầu tiên của những người được giao nộp phải là Mê-phi-bô-sết. Nhưng Đa-vít chăm sóc ông và bắt bảy người trong chi tộc khác. Vì vậy, Mê-phi-bô-sết đã được dung tha cho đến khi kết thúc cuộc sống của mình. Câu chuyện này cho chúng ta biết rằng tất cả mọi người đã được cứu sẽ không bị hư mất. Đa-vít chăm sóc Mê-phi-bô-sết từ đầu đến cuối. Đức Chúa Trời sẽ sai lầm với chúng ta không? Nếu Đa-vít có thể bảo vệ Mê-phi-bô-sết từ đầu đến cuối, há Đức Chúa Trời sẽ không giữ chúng ta đến cuối cùng sao?
John 10:28-29 nói, "Ta ban cho nó sự sống đời đời, nó hẳn chẳng hư mất bao giờ, chẳng ai giựt nó khỏi tay ta,  Cha Ta, là Đấng đã ban nó cho Ta, vốn lớn hơn hết, chẳng ai có thể giựt nó khỏi tay Cha Ta." Hai câu nầy rất quen thuộc với chúng ta. Chúng cho chúng ta thấy rõ ràng rằng chúng ta không có thể bị ai giựt lấy bởi vì "bàn tay của Ta... và bàn tay Cha." Bàn tay của Chúa Giê-su và bàn tay của Cha trên trời đã giữ chúng ta an toàn. Ai có thể cướp chúng ta ra khỏi những bàn tay như vậy? Không ai có thể. Một người nào đó có thể nghĩ rằng, "Thật đúng, không ai có thể cướp chúng ta. Và chúng ta có thể thoát khỏi." Nếu một cơ đốc nhân nói theo cách này, ông không biết Phúc âm gì cả.
Nếu một người cha vừa bước đi nắm vừa bàn tay của con mình trong tay của mình, những gì ông sẽ làm khi ông nhìn thấy mối nguy hiểm hoặc khi ông nhìn thấy bàn tay nhỏ đang cố gắng trốn thoát? Ông ta sẽ để cho bàn tay thoát ra, hoặc ông sẽ giữ nó chặt chẽ hơn?
Có một phụ nữ da đen ở Hoa Kỳ, sau khi cô đã được cứu, cô luôn hát vui vẻ, "Sau khi được cứu, được cứu mãi mãi." Một Cơ Đốc nhân có đức tin bán phần (nửa vời) hỏi cô ấy, "Đây là những gì bạn hát. Nhưng bạn có thể đảm bảo rằng bạn sẽ lên Thiên đàng không?" Sau đó, cô đọc John 10: 28-29 cho ông. Ông nói, "Điều đó là đúng. Nhưng bạn có tốt hơn để được chắc chắn như vậy không. Bạn nên biết rằng bàn tay càng lớn, qua các lỗ kẽ của các ngón tay trong bàn tay đó bạn có thể rơi ra ngoài." Cô ấy trả lời, "Không, tôi sẽ không bao giờ bị lọt ra ngoài, bởi vì tôi là ngón tay nhỏ của Đức Chúa Trời!" Cô biết Kinh Thánh. Cô ấy đã nói sự thật, bởi vì Chúa là Đầu, và chúng ta là Thân thể của Ngài. Chúng ta đang liên kết với Ngài trong cuộc sống. Nếu cơ đốc nhân bại liệt, Thân Thể Christ sẽ có một khiếm khuyết mãi mãi và sẽ không bao giờ được hoàn thành. Nguyện mọi cơ đốc nhân nói với Chúa, "Hallelujah! Kể từ khi tôi đã được cứu, tôi sẽ được cứu mãi mãi. Vì vậy, tôi sẽ dâng tất cả mọi sự của tôi cho Ngài."
Watchman Nee - Mục sư Nghê Thác Thanh.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét