Thứ Ba, 6 tháng 11, 2012

KHI CÓ NGƯỜI NGÃ


Đọc: Cô rinh tô 10:1-13.

"Vậy nên, ai tưởng mình đứng; hãy giữ, kẻo ngã." (1 Cô rinh tô 10:12).

            Có chuyện thông thường là khi nghe có một người được công chúng nể trọng lại có cách cư xử sai trái, chúng ta thất vọng, tuy không lấy gì ngạc nhiên.      
            Nhưng chúng ta sẽ phản ứng ra sao khi nghe về sự suy đồi đạo đức, dù đó là nhân vật nổi bật hay là bạn mình? Có thể chúng ta sẽ bắt đầu nhìn lại bản thân. Một thế kỷ trước, Ông Oswald Chambers nói với sinh viên tại Bible Training College ở London, "Hãy luôn luôn cảnh giác với sự kiện là nếu đã có một người thất bại ở lãnh vực nào, thì bất kỳ ai cũng có thể thất bại chính xác trong lãnh vực đó... Lơ là với điểm mạnh, tức là yếu đuối gấp đôi."
            Lời của Chambers nhắc lại cảnh báo của Phao-lô về việc ý thức điểm yếu riêng, khi chúng ta thấy tội lỗi nơi người khác. Sau khi nhắc lại sự bất tuân của Ít-ra-ên trong sa mạc (1 Cô-rinh-tô 10:1-5), Phao-lô khuyến cáo độc giả học tập từ những lỗi lầm đó để sẽ không lặp lại (c.6-11). Ông không tập chú vào thất bại quá khứ mà vào kiêu hãnh hiện tại khi ông viết, "Ai tưởng mình đứng, hãy giữ kẻo ngã." (c.12).
            Lắc đầu trước lời khiển trách là phản ứng thường tình đối với tội lỗi công khai. Cúi đầu thì hữu ích hơn, "Vâng, có thể tôi cũng phạm lỗi đó" rồi cúi đầu cầu nguyện cho người vấp ngã và người tưởng mình đứng.
- David McCasland

Kiêu ngạo đi trước, bại hoại theo sau;
và tính tự cao đi trước sự sa ngã. - Châm Ngôn 16:18

Sưu Tầm "Daily Bread."



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét